Mọi công ty Dược mong muốn phục vụ hiệu quả thị trường hướng tới đều phải cố gắng tập trung vào hoạt động marketing trực tiếp để bán ra đúng thuốc, đúng số lượng, tại đúng nơi cần thiết, đúng thời điểm với giá hợp lý. Do sản phẩm thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân và cộng đồng, thông tin thuốc có tầm quan trọng lớn gắn liền với kích thích bán hàng.
Có rất ít ngành công nghiệp như ngành công nghiệp dược phải tập trung đảm bảo sản phẩm đáp ứng được những yêu cầu chặt chẽ về chất lượng. Khác biệt chỉ một vài microgam trong thành phần hoạt chất một dạng thuốc sẽ ảnh hưởng đến lượng doanh thu và còn ảnh hưởng đến cả người bệnh. Hơn nữa, sản phẩm thuốc khi kiểm tra chất lượng chỉ có hai lựa chọn đạt hay không đạt. Trong tiêu chuẩn chất lượng xây dựng bao nhiêu chỉ tiêu đều phải đạt hết, dù có những chỉ tiêu đối với ngành công nghiệp khác được coi như ít quan trọng, vậy nên thuốc không được có sản phẩm loại hai hay sản phẩm có chất lượng loại ba,... Một trong số những diễn biến đáng kỳ vọng nhất của ngành công nghiệp dược phẩm trong những năm gần đây đây là vai trò ngày càng cao của bộ phận marketing trong triển khai đúng sản phẩm. Phân công chuyên biệt cho marketing chịu trách nhiệm chính trong hỗ trợ triển khai nghiên cứu thị trường. Thực hiện chức năng này marketing có trách nhiệm phải vừa xác định hoạt động điều trị và còn quyết định dạng bào chế, thiết kế bao bì và định giá bán chấp nhận được đối với cả bác sĩ kê đơn, dược sĩ và người bệnh. Đảm bảo chất lượng trong cung ứng thuốc yêu cầu hệ thống marketing cung cấp đúng loại dược chất và hàm lượng ghi trên nhãn. Ngoài những yêu cầu kỹ thuật trong kiểm nghiệm để khẳng định chất lượng thuốc, xu hướng quản lý chất lượng toàn diện (TMQ) đang được chú trọng áp dụng hơn. Để làm được điều đó, có hàng loạt chế độ thực hành tốt được áp dụng như: thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP), thực hành tốt phân phối thuốc (GDP), thực hành tốt tồn trữ thuốc (GSP), thực hành tốt thí nghiệm thuốc (GLP), thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc nhà (GPP). Hơn nữa, việc nắm bắt được xu hướng của mô hình bệnh tật trong khu vực thuộc phạm vi mà công ty hoạt động cũng là thông tin hỗ trợ để đạt được nhiệm vụ đúng thuốc của hệ thống marketing dược. Để có lợi thế này, các doanh nghiệp chuẩn bị từ bước xác định thị trường mục tiêu. Sau đó, mới xác định mặt hàng và số lượng cụ thể, sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của thị trường thuốc.
Thực tế hiện nay các công ty dược phẩm đang thực hiện đồng thời nghiên cứu thuốc và nghiên cứu thị trường nhằm lựa chọn các đặc tính sản phẩm phù hợp nhất với các đặc điểm người bệnh. Sự phối hợp hiệu quả giữa các bước nghiên cứu này góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ trong cung ứng thuốc.
Người viết bài: Phạm Mỹ Duyên.
Người duyệt bài: TS. Hà Hải Anh
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: