Kỹ năng tư vấn tại nhà thuốc.
Quá trình tư vấn cũng là một hoạt động giao tiếp, do đó phải tuân thủ các nguyên tắc giao tiếp cơ bản. Các nguyên tắc giao tiếp cơ bản đó là:
- Học cách giao tiếp ứng xử khi xưng hô: Luôn tuân thủ theo tuổi tác, hoặc tùy vào xưng hô của người đối diện.
- Tuyệt đối không nói chuyện nhát gừng, trống không.
- Để tạo sự thu hút trong giao tiếp thì cách nói phải rõ ràng và dễ hiểu, giọng nói rõ ràng, dễ nghe.
- Nên tránh lối nói phê phán, áp đặt, mỉa mai.
- Tránh nói xấu người thứ ba vắng mặt.
Khi giao tiếp dược sĩ nhà thuốc cần:
- Luôn lắng nghe và quan tâm.
- Phải nhanh nhẹn và linh động khi tiếp xúc khách hàng (có thể là người thân của bệnh nhân hoặc chính bệnh nhân)
- Luôn phải tế nhị, thấu hiểu và cảm thông.
- Không dùng từ chuyên môn, khó hiểu.
- Trường hợp cần khuyên bệnh nhân phải gặp bác sĩ, cần khéo léo giải thích, không làm BN lo lắng hay nghĩ ngợi.
Kiến thức chuyên môn dược.
Dược sĩ phụ trách chuyên môn của nhà thuốc phải là dược sĩ đại học trở lên.
Cần trang bị các kiến thức sau để tư vấn tốt cho người mua:
- Kiến thức giỏi về dược lý, dược động học, dược lực học.
- Kiến thức về bệnh học.
- Kiến thức về điều trị không dùng thuốc.
- Kiến thức về thông tin thuốc.
- Kiến thức về cận lâm sàng (nếu có).
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: