Việc dạy học đòi hỏi phải đánh giá, điều đó có nghĩa là việc đánh giá sự hiểu biết của sinh viên theo các mục tiêu của một bài học hoặc một khóa học. Đây là một định nghĩa rộng, và thực tế có rất nhiều hình thức đánh giá, và tất cả chúng đều liên quan đến nhiệm vụ của sinh viên. Nhiệm vụ đó có thể được phân loại hoặc không được phân loại. Nó có thể mất một vài phút (như bài kiểm tra giấy) hoặc nó có thể mất vài tuần (như với các dự án nhóm). Nó có thể yêu cầu sinh viên chứng minh sự hiểu biết hoặc kỹ năng thu nhận được thông qua bài kiểm tra viết, tạo ra một sản phẩm hoặc bài thuyết trình, hoặc khả năng thực hiện thành công một số bài tập. Nó có thể yêu cầu học sinh thể hiện sự hiểu biết của mình với tư cách cá nhân hoặc thành viên của một nhóm. Kết quả học tập của sinh viên nêu rõ những gì một học sinh nên biết hoặc có thể làm sau khi hoàn thành một khóa học hoặc chương trình. Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh cung cấp thông tin giúp đặt việc học tập của sinh viên lên vị trí đầu trong các quy trình lập kế hoạch học tập. Bất kể hình thức nào, các đánh giá phải phản ánh và được xác định bởi các mục tiêu học tập của một bài học hoặc một khóa học. Nhưng việc liên kết các mục tiêu để đánh giá có thể phức tạp. Nếu mục tiêu của bạn là dành cho sinh viên hiểu một khái niệm, mục đích của bạn có phải là tương đồng với sinh viên có thể nhớ lại kiến thức đó không? Tóm tắt thông tin? Áp dụng thông tin hoặc dự đoán kết quả? Phân tích hoặc so sánh hiện tượng? … Hoặc bạn muốn sinh viên của bạn có thể chứng minh sự hiểu biết của họ bằng cách kết hợp những thứ này. Bạn nên tự hỏi mình liệu các đánh giá của bạn có liên quan đến mục tiêu của bài học hay khóa học không, ví dụ: các đánh giá có đo lường xem học sinh có đạt được mục tiêu học tập không?
Vậy làm sao để có thể đánh giá tốt hơn về sinh viên. Bạn có thể nghĩ về đánh giá là một quy trình nhiều bước, trong đó bạn:
Đánh giá trong lớp học thực sự quan trọng. Với các loại đánh giá khác nhau, giảng viên có thể đánh giá một quá trình liên tục với mục đích cung cấp phản hồi để phát triển tốt hơn quá trình học tập của sinh viên.
Tài liệu tham khảo:
Người viết: Trương Thị Trang
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: