Đối với ngành công nghiệp dược, thị trường người tiêu dùng thuốc gồm tất cả các cá nhân, các hộ tiêu dùng và các nhóm người hiện có những vấn đề bất thường cũng như tiềm ẩn về sức khỏe. Người bệnh cần mua sản phẩm thuốc để thỏa mãn nhu cầu, mong muốn cá nhân (được khỏi bệnh, khỏe mạnh).
Trong thị trường ngành công nghiệp dược, người tiêu dùng có những đặc điểm khác biệt đặc trưng và người kinh doanh thuốc nói chung cũng như người làm marketing dược phải biết được nhóm người hay mắc bệnh và các bệnh hay mắc. Điều này đặc biệt quan trọng với marketing dược, về bản chất người bệnh chính là khách hàng hay người tiêu dùng sản phẩm. Theo nhiều nhận định đây là yếu tố khó khăn nhất trong môi trường marketing, cho dù doanh nghiệp đủ khả năng và trí tuệ để nhận ra và sử dụng tất cả những yếu tố môi trường marketing, vẫn có nhiều khả năng các kế hoạch, chiến lược và chiến thuật đã chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ không thực hiện được do yếu tố trong môi trường marketing. Xác định tập hợp khách hàng tiềm năng của một sản phẩm là một trong những chức năng cơ bản của các nghiên cứu thị trường và cũng là yêu cầu bắt buộc thiết yếu của bất cứ một công ty nào hoạt động theo cơ chế thị trường, cạnh tranh. Có thể nói với ngành công nghiệp dược phẩm tất cả mọi người đều là khách hàng tiềm năng bởi không ai chưa từng hoặc không bao giờ bị bệnh. Tuy nhiên với từng loại dược phẩm riêng biệt thị trường tiềm năng của thuốc sẽ cụ thể hơn. Khách hàng của ngành dược có thể chia thành hai nhóm chính: khách hàng có nhu cầu mua thuốc kê đơn và khách hàng có nhu cầu mua thuốc không kê đơn. Người tiêu dùng có vai trò mạnh mẽ hơn trong quyết định mua thuốc không kê đơn. ngược lại với nhóm thuốc kê đơn, vai trò quyết định mua không phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng mà do bác sĩ kê đơn. Vì thế khi phân tích thị trường ngành dược, hai khái niệm thị trường đặc trưng thường đề cập đến là: thị trường thuốc không kê đơn (OTC) và thị trường thuốc kê đơn (ETC). Thị trường OTC hướng vào người tiêu dùng những người có khả năng tự quyết định mua sản phẩm thuộc nhóm thuốc không kê đơn. Thị trường ETC là thị trường chủ yếu nhằm tới khách hàng tổ chức (cơ sở khám bệnh, chữa bệnh) và cá nhân (bác sĩ kê đơn hoặc dược sĩ cộng đồng).
Marketing được phải nhận biết và xác định được những nhóm khách hàng cụ thể để có những đặc trưng chung trong tổng thể thị trường (tập hợp dân số vùng miền, khu vực hoặc thậm chí trên toàn thế giới) tương ứng với khả năng đáp ứng của từng loại dược phẩm nhất định.
Người viết bài: Phạm Mỹ Duyên.
Người duyệt bài: Nguyễn Thị Thùy Trang
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: