Để phù hợp với mô hình giáo dục dựa trên kết quả mà chúng ta đã thảo luận trước đó, chúng ta phải phân tích những năng lực cần được đánh giá. Hội đồng kiểm định cho đào tạo y khoa sau tốt nghiệp ACGME phác thảo sáu năng lực chung: (1) chăm sóc bệnh nhân và các kỹ năng thủ thuật, (2) kiến thức y khoa, (3) học tập và trau dồi dựa trên thực hành, (4) kỹ năng giao tiếp và giữa các cá nhân với nhau, (5) tính chuyên nghiệp, và (6) thực hành dựa trên hệ thống [19]. Trong khi sự khác biệt ít về số lượng, có sự lặp lại đáng kể giữa sáu năng lực ACGME và kết quả mong đợi của các bác sĩ chuyên khoa, khuôn khổ CanMEDS mô tả về bảy vai trò mà bác sĩ phải tích hợp: vai trò trung tâm của (1) chuyên gia y tế, nhưng các bác sĩ cũng phải dựa trên năng lực bao gồm vai trò của (2) người giao tiếp, (3) cộng tác viên, (4) người quản lý, (5) người ủng hộ sức khỏe, (6) học giả và (7) chuyên nghiệp để cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tập trung hiệu quả [18]. Theo đó, một cách để lựa chọn giữa các phương thức đánh giá là điều chỉnh các phương pháp khác nhau với kết quả cần đánh giá. Ví dụ, khi họ xây dựng sáu năng lực tổng quát (và thêm một số "kỹ năng cần thiết" trong mỗi lĩnh vực này), ACGME cũng cung cấp "Hộp công cụ phương pháp đánh giá" với "các phương pháp đánh giá tốt nhất được đề xuất" cho các kết quả khác nhau [ 78]. Tài liệu này liệt kê mười ba phương pháp luận - tất cả đều được mô tả trong phần tương ứng của chương này (xem hộp công cụ) —và chi tiết các điểm mạnh và giới hạn của từng kỹ thuật đánh giá. Một phép ẩn dụ của "hộp công cụ" là thích hợp: một thợ mộc thường có nhiều công cụ theo ý của mình, nhưng một số thì phù hợp hơn so với các công cụ khác cho nhiệm vụ trong tầm tay. Ví dụ, anh ta có thể đóng đinh vào một miếng gỗ bằng cách ấn nó đủ lần với tay cầm của một cái tuốc nơ vít hoặc phần cuối của một cờ lê nặng, nhưng điều này có thể đòi hỏi nhiều thời gian và năng lượng hơn nếu ông đã sử dụng một cái búa xây dựng. Tương tự như vậy, trong khi đánh giá 360 ° là “một phương pháp có khả năng áp dụng” để đánh giá “kiến thức và ứng dụng khoa học cơ bản” (dưới năng lực chung của “kiến thức y khoa”), nó khá trực quan mà MCQ và các hình thức kiểm tra viết khác là “hợp lý nhất ”để đánh giá khu vực kết quả này, nhờ tính hiệu quả cao hơn, tính chất đo lường mạnh mẽ, vv…
Bảng 1. Năng lực ACGME và phương pháp tốt nhất đề xuất để đánh giá
Năng lực |
Kỹ năng yêu cầu |
Phương pháp đánh giá |
Chăm sóc bệnh nhân và kỹ năng thủ thuật |
+ Hành động chăm sóc và tôn trọng + Bài phỏng vấn + Đưa ra quyết định + Phát triển/ thực hiện kế hoạch quản lý bệnh nhân + Dịch vụ y tế dự phòng + Thực hiện thăm khám lâm sàng hàng ngày + Thực hiện thủ thuật y tế + Làm việc trong nhóm |
+ khảo sát bệnh nhân, bệnh nhân chuẩn hóa + OSCE + thu hồi biểu đồ, thi vấn đáp +Thu hồi biểu đồ, mô phỏng
+ Kiểm tra bệnh án, nhật ký + Bài kiểm tra viết trắc nghiệm, mô phỏng + Mô phỏng + Đánh giá 360 độ |
Kiến thức y khoa |
+ Kỹ năng nghiên cứu và phân tích + Hiểu biết và ứng dụng của khoa học cơ bản |
+ Biểu đồ kích thích, thi vấn đáp, mô phỏng + Bài kiểm tra viết trắc nghiệm, mô phỏng |
Học tập và cải thiện dựa trên thực hành. |
+ Phân tích thực hành của bản thân cho cải thiện cần thiết + Ứng dụng công nghệ thông tin |
+ Hồ sơ năng lực, mô phỏng
+ Bệnh án, thi trắc nghiệm, thi vấn đáp + Đánh giá 360 độ |
Kỹ năng giao tiếp và ứng xử |
+ Tạo nên mối quan hệ liệu pháp với bệnh nhân + Kỹ năng lắng nghe |
+ SPs, OSCE, khảo sát bệnh nhân
+ SPs, OSCE, khảo sát bệnh nhân |
Chuyên nghiệp |
+ Tôn trọng, vị tha + Thực hành có cơ sở đạo đức |
+ khảo sát bệnh nhân + Đánh giá 360 độ, mô phỏng |
Thực hành có hệ thống |
+ Kiến thức về hệ thống thực hành và phân phối + Thực hành chăm sóc có hiệu quả chi phí |
+ Kiểm tra viết
+ Đánh giá 360 độ |
Người viết: Trương Thị Trang
Tài liệu tham khảo: Adam l. Levine (2014), The Comprehensive Textbook of Healthcare Simulation.
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: