Khái niệm mỹ phẩm
Theo định nghĩa mới nhất trong “ Hiệp định hệ thống hòa hợp ASEAN trong quản lý mỹ phẩm” hay trong thông tư 06/2011 Bộ Y tế: “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm dùng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể (da, hệ thống lông, tóc, móng tay, móng chân, môi và phía bên ngoài cơ quan sinh dục) hoặc với răng và niêm mạc miệng, với mục đích duy nhất hoặc chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức và/hoặc điều chỉnh mùi của cơ thể và/hoặc bảo vệ chúng hoặc giữ chúng trong điều kiện tốt.” Có thể phân loại theo:
Mỹ phẩm chăm sóc tóc
Mỹ phẩm chăm sóc tóc là các sản phẩm mỹ phẩm nhằm mục đích làm sạch, chăm sóc và làm cho tóc người dùng hấp dẫn, lôi cuốn hơn. Hội đồng định hướng quản lý mỹ phẩm châu Âu (The European Union Cosmectic Council Directive 76/78/EEC) phân mỹ phẩm chăm sóc tóc thành các nhóm:
- Màu nhuộm tóc và chất tẩy tóc.
- Sản phẩm uốn tóc, làm thẳng và phục hồi tóc.
- Sản phẩm tạo kiểu, định hình tóc.
- Sản phẩm làm sạch.
- Sản phẩm dưỡng tóc.
Trong đó sản phẩm dưỡng tóc gồm những sản phẩm đem lại tính năng tích cực được cung cấp bởi bã nhờn (đã bị dầu gội rửa trôi) nhưng đồng thời ngăn chặn sự xuất hiện của dầu, cũng như chất bẩn bám theo nó. Chúng cũng được sử dụng cho tóc hư tổn do tạo kiểu, nhuộm, chải và do ánh nắng mặt trời. Sau khi dưỡng, tóc giảm tĩnh điện và ngọn tóc khô, trong khi độ bóng và tính linh hoạt được cải thiện.
Ứng dụng của tinh dầu trong mỹ phẩm chăm sóc tóc
Tinh dầu từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi trong mỹ phẩm. Hội đồng châu Âu (Council of Europe) năm 1998 qui định: hàm lượng tinh dầu sử dụng tối đa 3% cho lotion dưỡng tóc, kem đánh răng, kem bôi da và kem nền, tối đa 5% cho dầu gội đầu, và tối đa 30% cho xà phòng tắm.
Tại Việt Nam, tinh dầu bưởi được sử dụng với vai trò tá dược tạo mùi thơm cho các sản phẩm dầu gội và dầu xả (hình 1.4). Khi sử dụng với vai trò này, hàm lượng tinh dầu trong sản phẩm chỉ từ 0,01-1%.
» Danh sách Tập tin đính kèm:
» Tin mới nhất:
» Các tin khác: