Giảng viên và sinh viên khoa Dược dạy và học trực tuyến trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh
1. Các điểm mạnh của hệ thống portal, elearning, zoom ở ĐH Duy Tân
- Là trường có thế mạnh về CNTT, hệ thống dạy và học trực tuyến đã triển khai thuần thục, hơn 1 năm vận hành áp dụng cho toàn trường và thu được nhiều kết quả khả quan, đặc biệt, trong tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh, việc học/thi trực tuyến đảm bảo tuân thủ phòng chống dịch mà không ảnh hưởng đến tiến độ đào tạo của SV.
2. Điểm mạnh của cách dạy online
- GV tiếp cận được SV nhiều hơn, có thể tương tác và bao quát được lớp học thông qua nhiều hình thức (tại chỗ qua Phần mềm Zoom: SV có thể tương tác bằng cách bật mic và phát biểu, hoặc tương tác qua phần khung chat có trong Zoom; về nhà qua hệ thống sakai: GV có thể thông báo đến toàn thể SV 1 cách đầy đủ, tương tác hỏi đáp ở nhà qua phần chat-room, giao và chấm bài tập của SV qua hệ thống lưu giữ à thuận lợi và phát huy được hiệu quả).
- Hệ thống trực tuyến cũng có các công cụ chia nhỏ lớp (breakroom) giúp SV thảo luận nhóm thoải mái, hiệu quả mà không ảnh hưởng hay bị chi phối bởi các nhóm khác (mỗi nhóm được thiết lập 1 phòng trao đổi độc lập, GV có quyền tham gia đột xuất vào bất cứ phòng nào để hướng dẫn, trao đổi và kiểm tra sinh viên)
- GV có thể vận dụng lồng ghép được nhiều công nghệ: slide, trò chơi, video,… cũng như các hình thức (chia nhóm, trình bày thuyết trình) để tăng hứng thú và hiệu quả học tập cho SV, đặc biệt với các lượng kiến thức khá nặng như ngành Dược.
3. Điểm mạnh của cách học online
- SV chủ động hơn à cùng tương tác và xây dựng buổi học dưới sự dẫn dắt của GV, trình bày ý kiến của mình một cách trực tiếp.
- SV sẽ không còn cảm giác “bơi 1 mình” trong buổi học, vì vướng mắc ở đâu GV sẽ hỗ trợ tháo gỡ đến đó
- Hệ thống online sẽ ghi nhận toàn bộ học liệu của môn học, giúp SV tiếp cận môn học được đầy đủ và chi tiết, ngoài các tài liệu chính, SV còn được cung cấp hệ thống TLTK à kích thích SV học và tra cứu, đào sâu kiến thức
- SV cũng có thể tự tin thuyết trình, báo cáo tiểu luận, đặt mình vào các vị trí ngành nghề tương lai (chủ nhà thuốc, giám đốc công ty, trưởng khoa Dược trong bệnh viện,..) để tương tác với các nhóm SV khác cũng như với GV trong buổi học mà hoàn toàn không thua kém gì với các buổi học tập trung.
4. Việc thi online
- SV sẽ được đánh giá qua nhiều hình thức:
- Hình thức thi thông thường: SV chuyển trạng thái từ làm tự luận truyền thống sang thi online (bao gồm trắc nghiệm, câu hỏi ngắn và câu hỏi tự luận) à đòi hỏi SV ngoài học thuộc còn cần học hiểu bản chất à đánh giá và phân loại SV được toàn diện hơn
- Hình thức bảo vệ đồ án: SV chủ động trình bày được như khi có mặt tại 1 lớp học tập trung
- Hình thức thi vấn đáp: SV được vấn đáp 1 đối 1, có hệ thống ghi âm ghi hình lưu trữ, giúp cho việc đánh giá toàn diện, công khai
5. Bảo vệ KLTN online
- Phương án trong tình hình dịch bệnh, tuy ảnh hưởng dịch nhưng không làm gián đoạn tiến độ tốt nghiệp của SV
- Bảo vệ KLTN online về cơ bản không mất đi tính trang trọng, nghiêm túc và đánh giá đúng chất lượng KLTN của SV
- SV tự tin trình bày đề tài, các thành viên trong hội đồng có ý kiến đóng góp và tương tác với SV một cách chủ động và trực tiếp.
- Đánh giá chung, các KLTN đã được bảo vệ dưới hình thức trực tuyến vừa qua được đánh giá cao, buổi bảo vệ diễn ra đúng quy định, nghiêm túc và đảm bảo việc phòng chống dịch
Một số hình ảnh minh họa:
Việc học tập và giảng dạy: https://www.facebook.com/khoaduocdtu/posts/4858021384222320
Việc bảo vệ KLTN online: https://www.facebook.com/khoaduocdtu/posts/4677693488921778
Hành trình 5 năm của SV dược: https://www.facebook.com/khoaduocdtu/posts/4767790286578764