Để phù hợp với sự phát triển của mô hình giáo dục dựa trên năng lực này, nhiều tổ chức và cơ quan kiểm định đã liệt kê ra các năng lực chuyên môn cái mô tả những năng lực, kỹ năng, và thái độ khác nhau cái mà chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên đạt được ở các giai đoạn khác nhau trong quá trình đào tạo của họ và quan trọng nhất, khi họ bắt đầu hoặc thực tập thực tế. Ví dụ bao gồm định nghĩa Viện giáo dục y khoa quốc tế về “yêu cầu cơ bản tối thiểu chung” của chương trình y khoa đại học, nó bao gồm 7 lĩnh vực kết quả- năng lực rộng: (1) giá trị chuyên môn, thái độ, hành vi và đạo đức; (2) cơ sở khoa học của y khoa; (3) kỹ năng lâm sàng, (4) kỹ năng giao tiếp, (5) hệ thống y tế và y tế cộng đồng; (6) quản lý thông tin, (7) tư duy phản biện và nghiên cứu. Những yếu tố cần thiết này đại diện cho những giá trị cốt lõi bao quanh cái mà những quốc gia khác nhau có thể điều chỉnh chương trình giảng dạy y khoa tùy theo nguồn lực và yêu cầu riêng của họ. Theo đó, tập trung vào cái mà sinh viên y khoa tốt nghiệp nên đạt được. Hội đồng y khoa (general medical council – GMC) mô tả “Tomorrow’s doctor” với kiến thức, kỹ năng và hành vi được nhóm vào 3 kết quả, trong đó 5 trường ở Scotland tổ chức kế hoạch của họ dựa vào 3 yếu tố cơ bản khác nhau không đáng kể và sau đó nó dựng lên 12 miền bao gồm kết quả học tập mà bác sĩ Scottish có thể làm được sau khi tốt nghiệp.
Ngược lại, ở Bắc Mỹ, khung dựa trên năng lực được sử dụng phổ biến nhất tập trung vào kết quả cho chương trình đào tạo y khoa sau đại học, Trường Royal College of Physicians and Surgeons (RCPSC) phác thảo ra khung CanMEDS 7 vai trò mà tất cả bác sĩ cần có để trở nên thành thạo hơn, và Hội đồng kiểm định cho đào tạo y khoa sau tốt nghiệp (ACGME) mô tả kết quả mong muốn của đào tạo bác sĩ phân loại theo sáu năng lực chung. Trong hướng dẫn của GMC ở Anh về yếu tố gì tạo nên “thực hành y khoa tốt”, vạch ra đặc tính mong đợi cho bác sĩ không chỉ là đào tạo sau đại học mà còn thực hành lâm sàng ở nước này. Mặc dù số lượng và định nghĩa của kết quả cần có khác nhau phần nào giữa các khung khác nhau, nhưng những đặc điểm nền tảng mà 1 bác sĩ cần có sau khi tốt nghiệp trường y khoa, sau khi hoàn thành đào tạo sau đại học, và trong thực hành chuyên môn giống nhau rõ rệt qua khung và những kế hoạch khác. Tương tự, điều dưỡng, trợ lý bác sĩ, bác sĩ thú y và các chuyên gia y tế khác cũng liệt kê các năng lực cốt lõi mà các học viên và người hành nghề trong lĩnh vực đó cần có.
- Tài liệu tham khảo
Adam l.levine, Samuel Demaria (2014), The comprehensive textbook of healthcare simulation, P1278-1279.
Người viết: Trương Thị Trang